ดูเคล็ด (ไม่) ลับดูแลต้นไม้ในอาคารฉบับย่อ

เพราะพื้นที่สวนไม่ได้จำกัดอยู่เพียงแค่ภายนอกบ้านเท่านั้น ตามดูเคล็ด (ไม่) ลับดูแลต้นไม้ในอาคารฉบับย่อ

ปลูกต้นไม้ในบ้าน

แต่การปลูกต้นไม้ในบ้านหรือในอาคารมักจะเจอปัญหาเรื่องการดูแลรักษา บางคนอาจมองว่าปลูกต้นไม้ในที่ร่มเป็นเรื่องยาก ต้นไม้เกิดอาการเหี่ยวเฉา มีอายุไม่ยืนยาว และแห้งตายไปในที่สุด หลายคนไม่รู้จะทำอย่างไรดี วันนี้เรามีเคล็ดลับการดูแลต้นไม้ในอาคารมาแนะนำ เป็นวิธีง่ายๆ ที่ทุกคนก็สามารถทำตามได้ จะมีอะไรบ้างไปดูพร้อมกัน

เคล็ดลับที่ 1: การหาทำเลที่เหมาะสมในการปลูก

หลายคนอาจคิดว่าการปลูกต้นไม้ในบ้านจะวางหรือปลูกตรงไหนก็ได้ นั่นเป็นความคิดที่ผิด เพราะความจริงแล้วแม้จะเป็นต้นไม้ที่เหมาะสมกับการปลูกในร่ม แต่ก็จำเป็นต้องได้รับแสงแดดบ้าง หากบริเวณที่ปลูกได้รับแสงแดดไม่เพียงพอก็เริ่มจากการนำต้นไม้ไปวางไว้ยังจุดที่มีแสงแดดอ่อนๆ รำไร ไม่ร้อนจัดจนเกินไป เพื่อป้องกันใบไหม้

ปลูกต้นไม้ในบ้าน

เคล็ดลับที่ 2: ให้ต้นไม้ได้มีการปรับตัวกับสภาพแวดล้อม

ต้นไม้สำหรับปลูกในบ้านหรือในอาคารบางชนิด อาจต้องมีการเปลี่ยนอยู่เสมอ บางชนิดเมื่อนำมาปลูกไว้สัก 1-2 สัปดาห์ ก็ต้องเปลี่ยนเอาออกเพื่อเอาต้นอื่นมาทดแทนเพื่อป้องกันไม่ให้ต้นโทรมเร็ว หรือถ้าเป็นต้นไม้ที่มีอายุยืนก็ควรเปลี่ยนกระถางอย่างน้อยปีละครั้ง  และเมื่อนำต้นไม้มาปลูกใหม่ เมื่อมาถึงขั้นตอนการกลบดินเสร็จแล้ว ให้รดน้ำให้ชุ่มทันทีเพื่อให้ต้นไม้ได้ดูดซึมเข้าไปในลำต้น และช่วยปกป้องต้นไม้จากแมลงศัตรูพืช

ปลูกต้นไม้ในบ้าน

เคล็ดลับที่ 3: เสริมด้วยปุ๋ยสูตรที่เหมาะสำหรับการบำรุงต้นพืช

ปลูกต้นไม้ในบ้าน

เมื่อย้ายต้นไม้ไปปลูกใหม่ ควรเสริมด้วยปุ๋ยออสโมโค้ท สูตร 13-13-13 เพื่อให้ต้นไม้ได้รับสารอาหารใหม่ๆ นำไปใช้ในการเร่งการเติบโต ซึ่งปุ๋ยออสโมโค้ทสูตรนี้เป็นปุ๋ยเม็ดที่ควบคุมการปลดปล่อยธาตุอาหารที่จำเป็นต่อพืช แค่ใส่เพียงครั้งเดียวต้นไม้จะได้รับปุ๋ยต่อเนื่องนาน 3 เดือน ถือเป็นสูตรที่เหมาะสำหรับการบำรุงต้นไม้ให้แข็งแรงพร้อมสำหรับออกดอกและแตกในอ่อนได้เป็นอย่างดี

TIPS

ปลูกต้นไม้ในบ้าน

  • สตาร์เกิล จี มีลักษณะเป็นเม็ดทรายสีทับทิมเคลือบด้วยสารไดโนทีฟูแรน ซึ่งอยู่ในกลุ่มนีโอนิโคตินอยด์ นอกจากจะมีประสิทธิภาพในการป้องกันและกำจัดแมลงได้ดี มีระยะเวลาในการออกฤทธิ์ควบคุม และกำจัดแมลงได้ยาวนานถึง 30-45 วัน ยังปลอดภัยต่อมนุษย์และสัตว์เลี้ยง ไม่มีสารตกค้างในสภาพแวดล้อม
  • กระถางไม้ประดับนั้นควรจะมีจานรองก้นกระถาง เพื่อป้องกันไม่ให้น้ำไหลออกจากรูกระถาง จนก่อให้เกิดความสกปรกเลอะเทอะ และใช้วัสดุปลูกที่อุ้มน้ำได้ดี เช่น สแฟกนัมมอสส์ กาบมะพร้าวสับ คลุมผิวดินช่วยรักษาความชุ่มชื้นลดภาระการรดน้ำ หรือหล่อน้ำใส่จานรองกระถางไว้ก็เป็นวิธีการให้น้ำอีกทางหนึ่ง
  • ต้นไม้บางประเภทที่ปลูกในอาคารแม้จะชอบความชื้น หรือชอบที่ร่ม แต่ก็ต้องระวังในการให้น้ำไม่ให้มากเกินไป จะทำให้เน่าและเกิดโรคพืชต่างๆตามมาได้ เช่น มอนสเตอรา พลูชนิดต่างๆ ฟิโลเดนดรอน ลิ้นมังกร กวักมรกต หนวดปลาหมึก เป็นต้น
  • ขอบคุณที่มา: https://www.baanlaesuan.com/